VIẾT SAU GIÁNG SINH 2010.

By Thanh Thuỷ

  
 
 Hang Belem
 


VIẾT SAU GIÁNG SINH 2010.

Chúng mình vui đón giáng sinh
Chúa ban hồng phúc ấm tình nhân gian
Đèn hoa khắp phố ngập tràn
Sáng tình bằng hữu râm ran tiếng cười.
Bổng trầm chuông vọng đổ hồi
Giáo đường ấm áp ngọt lời thánh ca
Ước cầu hạnh phúc nở hoa
Vòng tay Thiên chúa nối xa thành gần
Chúa Trời ban tặng hồng ân
Bình an phước hạnh muôn dân thái hòa!

(27/12/2010)


Thanh Thủy đã có một đêm Noel đầy ấn tượng tại Hải Phòng. Sau đây là những hình ảnh xin được chia sẻ cùng mọi người:




Quang cảnh Nhà thờ Lớn Hải Phòng đêm 24/12




      Trên đường phố quãng gần Nhà thờ Lớn




Chờ chuông Giáng sinh đổ
Thanh Thủy và ông xã thân yêu



Thủy cùng ông xã Hoài Khánh và anh trai của Thủy


Hoài Khánh


Anh Lâm (anh trai của Thủy)


Hoài Khánh & Thanh Thủy


Từ trái sang: Hoài Khánh Thủy anh Lâm ông xã Thủy


Từ trái sang: H. Khánh Thủy & ông xã ntt






Xin Hồng ân Giáng sinh ban phước lành trên tất các anh em bạn hữu Blogger nhà mình!


Cùng chủ đề: http://thaithanh.vnweblogs.com/post/6045/271138


More...

NÓI VỚI EM.

By Thanh Thuỷ

NÓI VỚI EM.

 


 

Em ơi em ! hãy đến với hội thi
"Cô giáo tài năng duyên dáng".
Tài năng nơi em là tâm hồn rực sáng
Bởi kiến thức cuộc đời nhân loại đã trao em
Duyên dáng nơi em là tình yêu thương
Với bao lớp học sinh em là người mẹ
Và bên anh em là nguồn sóng bể
Dào dạt vỗ bờ yêu nhớ thủy chung.
Gắng sức nghe em !Bước tiếp chặng đường
Nhân loại cho em tầm cao kiến thức
Mẹ cha cho em tình yêu thương cháy rực
Anh cho em niềm vui hạnh phúc lứa đôi
Tình yêu cho em gương mặt sáng ngời
Đẹp hơn Tấm trong hội làng thuở ấy
Nghĩ về em anh tự hào biết mấy
Cô giáo của anh!Cô Tấm dịu hiền.
Hội thi này sẽ chẳng có bụt tiên
Giúp em trở thành người chiến thắng
Nhưng anh tin vào tài năng duyên dáng
Ở nơi em ơi cô Tấm thảo hiền!
Đến với hội thi hãy gắng sức nghe em
Dẫu vất vả trăm bề vẫn lo tròn công việc
Anh sẽ mãi yêu thương em tha thiết
Bởi trong anh em duyên dáng nhất đời !

More...

NHỮNG BÀI VIẾT CỦA TRỊNH CÔNG SƠN VỀ TÌNH YÊU.

By Thanh Thuỷ

NHỮNG BÀI VIẾT CỦA TRỊNH CÔNG SƠN VỀ TÌNH YÊU.

"Tôi là kẻ vô đạo trong tình yêu
những khi tôi giận hờn cuộc đời.
Khi cuộc đời yêu tôi
tôi sẽ là tín đồ của tình yêu. "


CUỘC SỐNG KHÔNG THỂ THIẾU TÌNH YÊU

Người ta nói trên trái đất không có gì ở ngoài qui luật cả. Nhưng tình yêu hình như cũng có lúc là một ngoại lệ. Tình yêu có thể nâng bổng con người nhưng cũng lắm lúc nhấn chìm kẻ háo hức. Tôi không tin những người quá lạc quan khi nói về tình yêu bằng thể khẳng định. Người ta có thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể hiểu nhầm mình không được yêu.

Tôi không thể nói về một vấn đề mà chính bản thân mình cũng chưa hiểu hết. Chưa hiểu hết là nói theo kiểu đại ngôn chứ thật sự là hoàn toàn không thể hiểu. Nếu có người nào đó thách thức tôi một trò chơi nghịch ngợm thì tôi sẽ mang tình yêu ra mà đánh đố. Tôi e không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và quá phức tạp của tình yêu.

Có người yêu thì hạnh phúc; có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù đau khổ hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà không yêu. Hàng nghìn năm nay con người đã sống và đã yêu - yêu thật lòng chứ không phải giả. Thế mà đã có không biết bao nhiêu là tình yêu giả. Cái giả mà rất thật trong đời. Sự giả trá đó lúc biết được thì làm khổ lòng nhau biết bao nhiêu mà kể. Người giả người thật nhìn nhau lúc bấy giờ ngỡ ngàng không biết thế nào nói được. Người thật thì nằm bệnh người giả thì nói cười huyên thuyên. Ðời sống vốn không bất công. Người giả trong tình yêu thế nào cũng thiệt. Người thật thế nào cũng được đền bù.

Tình yêu thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy.

Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩa bền vững: "Cuộc sống không thể thiếu tình yêu".


 

Bút pháp của Trịnh Công Sơn

Diễm của những ngày xưa

Thuở ấy có một người con gái rất mong manh đi qua những hàng cây Long não lá li ti xanh mướt để đến trường.

Nhiều ngày nhiều tháng của thuở ấy người con gái vẫn đi qua dưới những vòm cây long não.
Có rất nhiều mùa nắng và mùa mưa cũng theo qua. Những ngày nắng ve râm ran mở ra khúc hát mùa hè trong lá. Mùa mưa Huế người con gái đi qua nhoà nhạt trong mưa giữa hai hàng cây long não mù mịt.

Nhà cô ấy ở bên kia sông mỗi ngày phải băng qua một cây cầu rồi mới gặp hàng long não để đến trường.
Từ ban công nhà tôi nhìn xuống cái bóng ấy đi đi về về mỗi ngày bốn bận. Thời buổi ấy những người con gái Huế chưa hề dùng đến những phương tiện có máy nổ và có tốc độ chóng mặt như bây giờ. Trừ những người đi quá xa phải đi xe đạp còn lại đa số cứ chậm rãi đến trường bằng những bước đi thong thả hoàng cung. Đi để được ngắm nhìn để cảm thấy âm thầm trong lòng mình là một nhan sắc. Nhan sắc cho một người hay cho nhiều người thì quan trọng gì đâu. Những bước chân ấy từ mọi phía đi về những ngôi trường với những cái tên quen thuộc đôi khi còn quá cũ kỹ. Đi để được những con mắt chung quanh nhìn ngắm nhưng đồng thời cũng tự mình có thời giờ ngắm nhìn trời đất sông nước và hoa lá thiên nhiên. Long não bàng phượng đỏ mù u và một dòng sông Hương chảy quanh thành phố đã phả vào tâm hồn thời con gái một lớp sương khói lãng mạn thanh khiết. Huế nhờ vậy không bao giờ cạn nguồn thi hứng. Thành cổ lăng tẩm đền đài khiến con người dễ có một phần nào hoài niệm về quá khứ hơn và một phần nào cũng giúp cho con người được cứu rỗi ra khỏi vòng tục luỵ. Và từ đó Huế đã hình thành một không gian riêng. Nó không cám dỗ như cõi phồn hoa đô hội nhưng nó là mạch nguồn gợi cảm nhẹ nhàng riêng. Từ đó con người bỗng đâm ra mơ mộng và mơ ước những cõi trời gần như không có thực.

Nhưng sự thật và mơ là gì? Thật ra nói cho cùng cái này chỉ là ảo ảnh của điều kia. Và với những ảo ảnh đó đã có một thời khá dài lâu những con người lớn lên trong thành phố nhỏ nhắn đã dệt gấm thêu hoa những giấc mơ giấc mộng của mình.
Đó cũng là thời gian mỗi sáng tinh mơ mỗi chiều mỗi tối khi tiếng chuông Linh Mụ vang xa trong không gian truyền đi trên dòng sông để đến với những giấc mộng của mình.
Thời gian trôi đi ở đây lặng lẽ quá. Lặng lẽ đến độ con người không còn cảm giác về thời gian. Một thứ thời gian không màu sắc không bóng hình chỉ có cái chết của những người già vào mùa đông quá rét mới làm sực tỉnh và bỗng chốc nhận ra tiếng nói thì thầm của lăng miếu bia mộ của những vùng núi đá chung quanh.

Trong không gian tĩnh mịch và mơ màng đó thêm chìm đắm vào một khí hậu loáng thoáng liêu trai người con gái vẫn đi qua đều đặn mỗi ngày dưới hai hàng cây long não để đến trường. Đi đến trường mà đôi lúc dường như đến một nơi vô định. Định hướng mà không định hướng bởi vì những bước chân ngày nào ấy dường như đang phiêu bồng trên một đám mây hoan lạc của giấc mơ.

Người con gái ấy đã đi qua một cây cầu bắc qua một dòng sông qua những hàng cây long não qua những mùa mưa nắng khắc nghiệt để cuối cùng đến một nơi hò hẹn.
Hò hẹn nhưng không hứa hẹn một điều gì. Bởi vì trong không gian liêu trai ấy hứa hẹn chỉ là một điều hoang đường - giấc mơ liêu trai ngày nào sẽ không có thực và sẽ biến mất đi.
Người con gái đi qua những hàng cây long não bây giờ đã ở một nơi rất xa đã có một đời sống khác. Tất cả chỉ còn là kỉ niệm. Kỉ niệm nào cũng đáng nhớ nhưng vẫn phải quên. Người con gái ấy là Diễm của những ngày xưa.

Bút pháp của Trịnh Công Sơn

CHỢT TÔI THẤY THIÊN THU LÀ MỘT ĐƯỜNG KHÔNG BẾN BỜ

Những con đường trăng tròn là những con đường trăng khuyết. Vẫn là những con đường cũ en đi qua và tôi đi qua. Thế rồi có những lúc tôi đi qua những con đường mù mịt không trăng. Những tro tàn quá khứ bỗng dậy lên một cơn lốc cuốn tôi về với những con đường ma quái ảo ảnh chập chờn.
Cái chập chờn của một thân thể phiền não không biết mai nay mốt nọ ra sao cứ thắc thỏm muốn gởi gắm vào cuộc đời một linh hồn phiêu lạc. Tôi phiêu lạc bao nhiêu năm rồi trên một dòng đời không bờ bến. Có khi tưởng bờ là bến. Có khi tưởng bến là bờ. Cái tạm và cái thường hằng lắm khi là một. Thế mà cứ lại là khác nhau. Cái bờ mỏng manh khoảnh khắc ra đi. Cái bến nhiều khi bền bền ở lại. Bờ mở ra những bến. Có dâu bể cho bờ. Nên định mệnh bờ thường trói buộc thân phận bến.
Tôi là bờ em ra đi. Em là bến tôi ghé lại
Con đò ghé qua bờ này bờ nọ nhưng sẽ đậu lại ở một bến kia.
Mùa xuân là bờ hay bến? than ôi mùa xuân chỉ là bờ. Ai ai trong đời này cũng có lần ghé qua cái bến tạm mùa xuân. Cái bờ bến mùa xuân nhập nhằng những dặm trường lận đận. Thoắt nhiên bến xuân chỉ còn lại là bờ. Cái biến đi qua rồi cái bờ ở lại. Cái bến hiu hắt của một thuở tưởng rằng thời hoàng kim bến sẽ mãi mãi không bao giờ là bờ. Thế rồi tuổi đời người người -đến đến - đi đi cứ mộng vờ hoang tưởng hão huyền một thứ bờ bờ - bến bến không biết nơi nào để neo lại một thân thể phiêu bồng.
Có thể bến cho em và bờ cho tôi. Tôi cứ mãi đi và em ở lại. Cái thân phận thuyền quyên ấy đừng làm đau xót đời. Cuối cùng trong cõi mông lung mờ mờ ảo ảo em vẫn chính là cái bến hư ảo một cách vẹn toàn mà tôi có lúc mỏi mệt sẽ tìm về nương tựa.
" Ru đời đi nhé cho ta nương nhờ lúc thở than"...
Cái bờ ru lời hiu quạnh lau lách. Cái bến ru chập chờn một đốm lửa chiều...

Trong một giấc ngủ bồng bềnh không giờ giấc của mùa xuân tôi thảng thối thấy bờ bến bỗng rã tan thành những cánh bèo mông lung vô định. Em tôi không bến và tôi không bờ. Em trôi đi và tôi cũng trôi đi. Em và tôi cũng là bến. Em và tôi cũng là bờ. Chúng ta tan biến vào nhau thành một khối bến bờ không còn chia lìa nữa. Trong em không còn trí nhớ về bến. Trong tôi cũng mất hết những ký ức về bờ. Bến ở đâu và bờ ở đâu?
1-2-1994

Tình yêu và tiếng hát

Tình yêu cho phép những ca khúc ra đời. Nỗi đau và niềm hân hoan làm thành bào thai sinh nở ra âm nhạc. Âm nhạc như thế là tình yêu là trong bản thân nó hàm chứa 1 cõi nhân sinh bề bộn những khổ đau và hoan lạc. Không có bất hạnh và nụ cười có lẽ âm nhạc cũng không thể có duyên ra đời.
Có người đi đến với cuộc đời và ngẫm nghĩ: nếu đời sống vắng bóng âm nhạc và tiếng hát thì ta sẽ như thế nào đây? Ở đâu có con người ở đó có tiếng hát. Trên mặt đất trần gian này tiếng hát nhắc nhở ta 1 điều giản dị: tôi hát là tôi hiện hữu. Tôi tồn tại có nghĩa là tôi sẽ mất đi. Tôi mất đi mọi người cũng sẽ mất đi nhưng tiếng hát còn ở lại. Ở lại như chiến tích vừa buồn bã vừa huy hoàng của 1 cõi đời.
Tiếng hát thường làm nhớ nhung con người. Nhớ một con người là nhớ cả một trần gian. Cái thân thể mĩ miều của trần gian này nọ đã từng vạch ra những lối đi mờ ảo hoang đường trong bể dâu của cuộc sống. Thân thể ấy bỗng tự thân đã biến thành thánh địa cho cuộc chiêm ngưỡng tình yêu. Âm nhạc và tiếng hát ra đời để ca tụng một gót chân một bàn tay những môi mắt má và đôi khi một mái tóc trầm hương và sau đó là nụ cười nước mắt của một đời người.
Tiếng hát là con đẻ của thân xác. Từ thân xác bay lên những giai điệu và lời ca. ca hát là để nhớ nhau và đôi lúc để an ủi mình. An ủi một cái gì còn ở lại và than thở một điều gì đã ra đi.
Tất cả mọi điều sẽ qua đi sẽ biến mất nhưng tiếng hát câu ca một khi đã được khai sinh với ngày thôi nôi huy hoàng của nó thì sẽ ở lại với đời mãi mãi. Đó là một cuộc rong chơi ngậm ngùi của hữu hạn muốn chộp bắt cái vô hạn làm món quà thế chấp cho đời mình.

Đành vậy với tình yêu

Cho đến cuối thế kỷ này khi mà những khám phá khoa học đã bóc trần mọi lớp vỏ huyễn hoặc của thế giới quanh ta thì con người vẫn tiếp tục hồn nhiên chất vấn mình và chất vấn nhau: Tình yêu là gì? Tình yêu có thật hay không ?
Bao nhiêu thế kỷ qua đi và tình yêu cũng thay hình đổi dạng. Đắm chìm vào những cuộc vong thân ngoạn mục tình yêu đã hoá thân và theo từng thời kỳ mang những khuôn mặt khác.

Tình yêu cuối thế kỷ này không còn mộng mị nữa. Những giấc mơ hão huyền đã ra đi. Con người đến với tình yêu bằng một ngôn ngữ khác. Có một thứ hình bóng của mộng du len lỏi vào giữa cái điều mà người ta gọi là tình yêu. Và cứ thế người ta lao vào cái điều "tưởng như" ấy một cách đồng bóng và đánh mất dần cái hồn phách thơ mông của những ngày đã xa xưa.

Đừng bao giờ nói một lời có tính cách khẳng định về tình yêu. Mới ngày hôm qua là như thế hôm nay đã khác rồi. Tình yêu tưởng vĩnh viễn ra đi mà không ra đi. Tình yêu vờ như ở lại mà không ở lại. Kể lại một chuyện tình thường khi là kể lại một cái gì đã mất. Nhưng cũng không hiếm những trái tim lạc hướng bỗng một hôm lại ngoạn mục quay về. Không thể nói nhiều về tình yêu mà không mắc lỗi lầm. Cứ để nó yên ở một vị trí nào đó và nhìn ngắm quan sát hoặc chờ đợi. Tình yêu là bất khả tư nghì.

Không ai điên gì mà tự xưng mình là kẻ biết rõ về tình yêu nhất. Đau khổ cả trăm lần vẫn cứ là một đứa trẻ thơ trong tình yêu. Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm nhất của trái tim. Một trái tim kim cương không tì vết không thách thức nhưng ngạo nghễ và thích đùa. Một thứ đùa cợt làm bằng bi hài kịch và trên sân khấu của cuôc hành trình đã làm nổ tung ra những cơn thịnh nộ của núi lửa hoặc của những mùa băng rã tuyết tan.

Dù thế nào cũng đừng phỉ báng tình yêu bởi nghĩ cho cùng nó vẫn là nguồn an ủi duy nhất. Nó là trò chơi dối trá cần thiết và qua nó chỉ có con ngưòi mới hiểu được thế nào là đau khổ để rồi có lúc phải thốt lên: Tôi buồn quá....

Tình yêu là không khoan nhượng. Cái khía cạnh ác độc của tình yêu không ai có thể đo lường được. Khi cần dập chết một cuộc tình nó sẽ không cần biết nương tay. Nó lạnh lùng thản nhiên trước cơn hấp hối của "con bệnh tình". Vì thế xin các hoàng tử quí công nương hãy biết kềm giữ mình khi đứng bên mép bờ hiu hắt và luôn luôn chuẩn bị sẵn cho mình một bài kinh thiền định để giữ được cõi lòng bình an tĩnh lặng. Mọi cơn bão sẽ qua đi và trên các bờ bãi biển đã để lại bao nhiêu là sinh vật biển cho một bữa tiệc dù muộn màng phù du nhưng cũng đủ để làm hồi sinh một nỗi khát sống và xoá đi những thương tích tuồng như không đáng có.

Tình yêu không có thắng bại. Ở đây không phải đấu trường mặc dù vẫn có những vết thương. Thậm chí đôi khi còn mang đến những cái chết những cái chết không báo trước nhưng cũng nhuốm đầy đủ màu sắc tai ương của một kiếp nạn. Những cái chết như thế không còn mới mẻ gì nữa chỉ đủ gây ngạc nhiên thoáng qua để có dịp nhắc nhở lại một thời kỳ vàng son của triều đại lãng mạn. Thế nhưng ở đâu đó trên các vỉa hè trong lòng các đô thị nhất là dưới ánh đèn mờ tỏ ở các ngoại ô tiếng xì xào vẫn cứ vang lên như một ngọn gió xót thương qua các đền thờ của ảo giác. Đó cũng là lời tôn vinh phù phiếm nhằm làm thăng hoa tình yêu hầu khôi phục lại một thứ lòng tin đã bị đánh mất.

Nếu có dịp chạm vào tình yêu thì hãy thử mượn một cỗ xe chở lòng bất kính đến trước. Có thể không hẳn là lòng bất kính mà một cái gì đó gần với sự thờ ơ lãnh đạm hoặc một phương cách lịch sự bóng bẩy phường tuồng. Đó là lá chắn cần thiết một thứ bùa hộ mạng để chống đỡ những mũi dao vô đạo có thể gây thương tích bất ngờ trên lòng tự trọng.

Tình yêu hình như không di chuyển trên một mặt phẳng. Nó thường dẫn người trong cuộc đi qua những nơi chốn không hề dự phòng trước. Thế rồi một hôm bỗng dưng mọi chuyện cứ lệch lạc hẳn đi và người trong cuộc thấy mình không còn là mình nữa. Như trong mùa biển động những con sóng dữ tha hồ nhảy múa và nó rút dần tinh lực của con người.

Có những kẻ thấy được thiên đường. Có những kẻ thấy được địa ngục. Và có không ít những kẻ bị chọc mù đôi mắt khi đi qua tình yêu. Những giấc mơ hồng những ác mộng đen. Đôi khi có những cái bóng vô hồn ngoan ngoãn tới lui trong không gian vô hình của những câu thần chú. Khi nhóm lửa đốt lòng mình trên những mê hoặccủa lời thề nguyền thì lúc ấy chỉ còn âm binh nói chuyện với âm binh. Giấy vàng bạc bay lả tả phủ hết con đường tỉnh thức để mở ra một cõi đời son phấn ngào ngạt hương hoa mơ mơ tỉnh tỉnh muội muội mê mê nhưng đầy một thứ lạc thú riêng tư một cõi trời bay bổng.

Chấp nhận tình yêu là chấp nhận một thứ có có không không đùa đùa thật thật. Nó vô hình tướng nhưng làm rã tan hồn phách. Không có nó thì đời sống không biết sẽ tẻ nhạt đến dường nào. Thôi thì đành có nó vậy.

Xuân 98

------------


(Sưu tầm)


Như cánh vạc bay - Hồng Nhung


Dấu chân địa đàng - Quang Dũng

More...

SỰ BẤT HIẾU NGỌT NGÀO.

By Thanh Thuỷ

SỰ BẤT HIẾU NGỌT NGÀO.


       Có một sự thật là: tình thương yêu và hy sinh vô bờ của người mẹ cho những đứa con từ khi có loài người đến nay chẳng hề thay đổi nhưng lòng hiếu thảo của những đứa con đối với mẹ mình càng ngày càng trở thành một nguy cơ trầm trọng.

        Hai bộ phim hành động Mỹ nổi tiếng mà tôi xem đi xem lại nhiều lần là Godfather và American Gangster. Và trong cả hai bộ phim đầy cảnh bắn giết này có một câu chuyện luôn luôn làm tôi thực sự xúc động. Đó là tình yêu của hai ông trùm Mafia Mỹ đối với người mẹ của mình. Lòng hiếu thảo là một chiếc thước đo đạo đức có giá trị nhất. Đó cũng là phần nhân tính cuối cùng của con người mà nếu đánh mất thì con người không còn gì để nói nữa. Có lẽ vì ý nghĩa ấy mà những nhà làm phim Hollywood đã cố níu giữ lại cho xã hội một niềm tin cuối cùng về nhân tính con người. Bởi phần nhân tính này với nhiều yếu tố là phần nhân tính khó bị suy đồi nhất.

        Những năm gần đây chúng ta phải đau đớn chứng kiến những chuyện bất hiếu. Và có những chuyện bất hiếu đã trở thành những tội ác man rợ. Đó là những câu chuyện bất hiếu đã được các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin và lên tiếng cảnh báo. Nhưng còn có một phía khác của sự bất hiếu mà chúng ta chưa lên tiếng hoặc chưa ý thức rõ về nó mà có người gọi nó bằng một cái tên "Sự bất hiếu ngọt ngào".

        "Sự bất hiếu ngọt ngào" là chỉ những đứa con có đủ điều kiện vật chất để nuôi những người mẹ. Nhưng những đứa con đó không cho mẹ mình được tham gia vào những sinh hoạt tinh thần của gia đình. Sự thật là có những bà mẹ chỉ sống giữa những đứa con như một thực thể sống tự nhiên chứ không phải là một trung tâm của tình cảm. Với lý do công việc và với muôn vàn lý do khác những đứa con đã để mẹ mình sống cô độc ở một làng quê gần xa nào đó hoặc ngay trong chính thành phố mà họ đang sinh sống.

        Thay cho sự hiện diện của họ trước mẹ mình trong những ngày nghỉ là sự hiện diện của một gói quà và những đồng tiền. Thay cho những lời tâm sự của những đứa con với mẹ mình trong những buổi tối khó ngủ của người già là những người giúp việc được trả lương cao. Với đức hạnh của sự hy sinh vô bờ của mình những người mẹ lại một lần nữa đã gánh chịu một cuộc sống cô đơn như vậy cho đến khi chết.

        Một thời gian chúng ta có nói đến việc những đứa con gửi cha mẹ vào nhà dưỡng lão trong các nước phương Tây hoặc châu Âu. Và có không ít người quan niệm đó là sự trốn tránh trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ khi cha mẹ về già. Nhưng sau một thời gian quan sát và có nghiên cứu thực tế ở các nước đó tôi thấy đó là cách những đứa con tìm cho cha mẹ họ một không gian thích hợp và có ý nghĩa nhất với cha mẹ khi ở tuổi già và đó cũng là một trong những văn hoá sống của các nước đó. Nhất là khi cha mẹ họ có những vấn đề của tuổi tác sức khoẻ và tâm lý. Nhưng hầu như hàng ngày họ gọi điện trò chuyện với cha mẹ và hàng tuần họ vẫn đến thăm cha mẹ trong nhà dưỡng lão. Họ ở lại với cha mẹ có khi cả ngày để trò chuyện và vui chơi cùng cha mẹ.

        Có những người mẹ trong những năm cuối đời chỉ mơ một giấc mơ giản dị nhưng thật đau đớn và thương cảm là có một cái Tết được ăn Tết với con cháu mình. "Con bận lắm. Nhiều khách khứa đến làm việc lắm. Mà nhà cửa bỏ đấy trộm nó vào nó khuân hết. Tết con không về được. Bà cần gì thì cứ bảo. Con sắm sửa đầy đủ cho bà". Đấy là những ngôn từ càng ngày càng trở lên quen thuộc của những đứa con nói với mẹ mình trong một ngày cuối năm về thăm mẹ vội vã. Những lý do trên chỉ là sự bao biện cho thói ích kỷ và sự hoang hoá tình thương yêu của những đứa con đối với mẹ mình. Còn vị khách nào quan trọng hơn mẹ mình nữa? Còn của cải nào quí hơn mẹ mình nữa? Và đối với những bà mẹ tài sản duy nhất có ý nghĩa là những đứa con.

        Nhưng những đứa con đó không bao giờ hiểu được người mẹ của chúng không cần bất cứ quyền chức hay tiền bạc chúng đang có mà chỉ cần chúng ngồi xuống bên bà như thuở nhỏ đầy yếu đuối sợ hãi và tin cậy trong sự che chở của bà hoặc thấy chúng lớn lên làm một người tốt. Nhưng chúng đã xa rời bà mà bà không có cách nào kéo chúng gần lại. Không phải chúng xa rời xa bà bởi không gian và thời gian do điều kiện sống và công việc mà chúng đang xa rời xa sự thiêng liêng của tình mẫu tử. Bà đã và đang mất chúng.

        Tôi đã chứng kiến một bà mẹ gần 90 tuổi mắt đã mờ lần mò làm một con gà cúng đêm giao thừa trong khi những đứa con của bà đang quây quần vui vẻ đón giao thừa với gia đình riêng của họ ở thành phố chỉ cách nơi bà ở không quá 30 km. Không có bất cứ lý do gì có thể biện minh cho những đứa con khi bỏ quên mẹ mình trong những ngày đặc biệt và quan trọng như thế.

        "Sự bất hiếu ngọt ngào" còn để chỉ những đứa con bỏ quên những người mẹ trong chính ngôi nhà của họ. Nhưng những người mẹ đó không bị bỏ đói mà ngược lại được "nuôi giấu" trong một đời sống vật chất đầy đủ. Trong không ít những ngôi nhà to đẹp và đầy đủ tiện nghi những đứa con đã "giấu" mẹ mình mà nhiều lúc chúng ta không làm sao có thể phát hiện ra là trong ngôi nhà đó có một bà mẹ.

        Có những người thi thoảng lại đến thăm bạn mình trong suốt mấy năm trời nhưng không bao giờ được gặp bà mẹ của anh ta.  Anh ta đã "giấu" mẹ trong một căn phòng trên tầng 3 tầng 4 gì đó của ngôi nhà. Anh ta dậy sớm đi làm vội vã nhiều lúc không còn kịp leo lên tầng chào mẹ. Trưa thì đương nhiên anh ta không về nhà. Tối anh ta về muộn. Vợ anh ta hoặc người giúp việc đã cho bà mẹ ăn cơm trước với lý do để cụ đi nghỉ sớm kẻo mệt. Anh ta trở về nhà ăn tối cùng vợ con và chuyện trò rồi điện thoại và cuối cùng lăn ra ngủ. Có không ít ngày anh ta hoàn toàn quên mẹ mình đang sống trong cùng ngôi nhà và âm thầm mong nhìn thấy con mình và trò chuyện mấy câu với con.

        Càng ngày chúng ta càng được chứng kiến những đứa con khi có khách đến chơi thì khoe hết đồ này vật nọ đắt tiền thậm trí khoe một con chim cảnh quí hàng ngàn đô la với một giọng nói thật "say đắm" mà chẳng thấy họ khoe một người mẹ vừa ở quê ra chơi hay đang ở đâu đó trong ngôi nhà to rộng của họ.

        Có những người không bao giờ để mẹ ngồi ăn cơm cùng khi vợ chồng anh ta có khách. Có lẽ sự xuất hiện của người mẹ đã già nua không còn phù hợp với những thù tạc những vui buồn của anh ta nữa chăng. Nhưng anh ta đâu biết rằng có những đêm khuya bà mẹ không thể ngủ và đầy lo lắng khi nghe tiếng ho của anh ta hay khi vợ chồng anh ta to tiếng. Bà mẹ sống giữa con cháu mà như sống trong một thế giới xa lạ.

        Vì thế có không ít người mẹ đã bỏ về quê sống một mình trong ngôi nhà cũ của mình. Bởi cho dù ở đó bà không được sống với những đứa con của mình thì bà cũng được sống với những gì vốn rất thân thương với bà như con chó con mèo cái cây cái cối. Và thay vào sự chia sẻ an ủi của những đứa con là sự chia sẻ và an ủi của những thứ kia kể cả những thứ vô tri vô giác. Và thực sự điều này làm cho chúng ta vô cùng xấu hổ và đau đớn.

        Đức Phật dạy: Tội lớn nhất của đời người là bất hiếu. Có những kẻ đánh đập nhiếc móc mẹ mình có những kẻ bỏ đói bỏ rét mẹ mình có những kẻ xưng "bà" xưng "tôi" với mẹ mình như với một người qua đường qua chợ... Tất cả những kẻ đó đều là kẻ có tội. Và những kẻ vẫn cho mẹ mình ăn ngon mặc đẹp nhưng bỏ quên mẹ mình trong thế giới tình cảm của họ thì họ cũng mang tội như những kẻ nói trên.

 Theo internet

More...

LỤC BÁT BAN MAI.

By Thanh Thuỷ

LỤC BÁT BAN MAI.



Viết câu lục bát màu xanh

Gửi hương cho gió mong manh tơ trời

Gửi người ở rất xa tôi

Giọt cà phê đắng rồi bời tâm can

Nơi xa gió núi trăng ngàn

Ấm lòng người nhé mơ màng tình say

Ảo huyền câu lục nơi đây

Câu bát phố núi ngọt say tình đời

Bình minh rạng rỡ chân trời

Nụ cười ánh mắt chơi vơi cõi lòng

Cầm bằng sấp ngửa hư không

Mùa đông ấm lại trời hồng đang lên

Một ngày mới rộn tiếng chim

Hai đầu nỗi nhớ mình tìm đến nhau

Vườn nhà ngan ngát hương cau

Thơm lời hò hẹn vì nhau vẹn tình

Trái tim mình gửi cho mình

Ban mai lục bát trao tình tình say!

 

 Photo Image 402177 

(7/12/2010)


 

More...

MÂY TRẮNG CHẠM LÒNG EM.

By Thanh Thuỷ



MÂY TRẮNG CHẠM LÒNG EM



SkyFlowers – xemanh.net



   
Em là những giọt nước nằm sâu dưới lòng đất nhưng em muốn đi về với đại dương có được không anh? - Được chứ điều ước mơ của em là rất đẹp rộng lớn cao quý và hiếm có trong đời!
Nhưng làm sao để ước mơ ấy trở thành hiện thực hỡi anh? Em muốn ước mơ ấy trở thành hiện thực thì em đừng bao giờ đi một mình. Nếu em là những giọt nước thì em đừng bao giờ đi một mình mà em phải biết liên kết để cùng đi chung với nhau trong cùng một nguồn mạch bấy giờ em sẽ tạo ra được sức mạnh vượt qua những chướng ngại trong lòng đất để đi ra khe rãnh hòa quyện với dòng sông và cùng với dòng sông đi về với đại dương mênh mông bấy giờ em là đại dương mà em không còn là những giọt nước nằm đơn côi dưới lòng đất nữa.
Này hỡi em! Nếu em là những giọt nước nằm đơn côi sâu dưới lòng đất em sẽ có nhiều tưởng tượng về một con rãnh về một con suối về một dòng sông và về một đại dương và em sẽ nghĩ rằng những cái đó khác em em không phải là những cái đó em mặc cảm sự bé nhỏ của em và em sẽ khiếp đảm trước sự rộng lớn của sông rãnh và nhất là em sẽ kinh hồn khi nghe nói đến đại dương. Nhưng em ơi em hãy chấm dứt về những tưởng tượng khác biệt và mặc cảm ấy vì trong em đã có tất cả và em là tất cả!
Em hãy chiêm nghiệm đi nếu không có những giọt nước thì không bao giờ có suối nguồn có dòng sông và biển cả cái lớn phải có mặt trong từng cái nhỏ và khởi nguồn từ cái nhỏ em ạ!
Em ơi nếu không có ý niệm đi thì hành động đi không bao giờ xảy ra và kết quả của hành động ấy cũng không bao giờ trở thành hiện thực được. Nên em phải đi vững chãi trong từng ý niệm trong sáng của em từng ý niệm của em trong sáng và vững chãi em mới có sự vững chãi và trong sáng trong từng bước chân đi và sự thảnh thơi trong đời sống của em không còn là một ước mơ mà là một hiện thực!
Em biết không từng ý niệm trong sáng chúng tạo nên một tâm hồn trong sáng; từng ý niệm vững chãi chúng lại tạo nên một tâm hồn vững chãi; từng ý niệm thảnh thơi chúng lại tạo nên một tâm hồn thảnh thơi; từng ý niệm từ bi chúng lại tạo nên một tâm hồn từ bi; từng ý niệm hỷ xả và bao dung; chúng lại tạo nên một tâm hồn hỷ xả và bao dung; và từng ý niệm giác ngộ chúng lại tạo nên một tâm hồn giác ngộ bởi vậy em muốn có đời sống vững chãi và thảnh thơi; em muốn có đời sống của từ bi của hỷ xả bao dung và giác ngộ thì em đừng dong ruổi với những sắc tướng và hư danh bên ngoài! Vì sao vì chúng chỉ là những hình ảnh phóng đại từ những ý niệm đen tối ở trong tâm thức em em hãy để cho những ý niệm đen tối ấy đi một mình mà em đừng bao giờ liên kết chúng lại thành khối hay thành dòng! Tại sao vì lẽ nếu chúng liên kết thành khối em sẽ bị chúng đẩy em vào trong bóng đêm của cuộc sống; và nếu em để cho chúng liên kết thành dòng thì cuộc đời của em sẽ bị chúng cuốn trôi và nhận chìm xuống cõi trầm luân dâu bể nên khi ý niệm đen tối khởi lên trong tâm thức em em hãy để cho nó tự đi một mình và chẳng bao lâu nó tự tan biến mà em không cần phải đối kháng. Điều quan trọng là em phải biết đối diện với tâm em để em chăm sóc những ý niệm giác ngộ và từ bi trong em những ý niệm giác ngộ và từ bi chúng gắn chặt và liên kết với nhau sẽ tạo thành hạt giống của giác ngộ và từ bi trong tâm hồn của em và nhiều hạt giống giác ngộ và từ bi trong tâm hồn của em chúng liên kết lại với nhau thành khối sẽ đẩy em đi tới với đời sống của ánh sáng giác ngộ hay chúng sẽ tạo nên dòng sông tâm linh dòng sông ấy sẽ đưa em đi về với biển cả giác ngộ em ạ!
Và em ơi mỗi khi trong tâm hồn của em toàn là những hạt giống của trí tuệ và từ bi; toàn là những hạt giống của vững chãi và thảnh thơi thì nụ cười và hơi thở cách nhìn và bước đi cũng như mọi cách hành sử của em đều tỏa ra những chất liệu ấy một cách tự nhiên mà em không cần sử dụng một sự ý thức nào nữa cả bấy giờ đời sống của em là cái đó và chính cái đó là đời sống của em em không còn hỏi em là ai em không còn hỏi em là núi xanh hay mây trắng mà em biết em đang có mặt trong mây trắng và mây trắng đang có mặt trong em; em biết em có mặt trong núi xanh và núi xanh đang có mặt trong em; em là núi xanh và mây trắng núi xanh mây trắng là em. Không những vậy mà em còn là đại dương và đại dương đang có mặt trong em em hãy nhìn em qua đại dương và em hãy nhìn đại dương qua em; rồi em hãy nhìn em qua những chiếc lá em hãy nhìn những chiéc lá qua em; em hãy nhìn những chiếc lá qua mây em hãy nhìn mây qua những chiếc lá để em có thể tiếp xúc được với mây trong lá và em tiếp xúc được với lá trong mây và em thấy em trong mây và lá; em hãy nhìn trăng qua biển em hãy nhìn biển qua trăng để em có thể tiếp xúc được với trăng và biển trong em và em sẽ nhận ra biển cả và trăng ngàn trong em chưa bao giờ vắng mặt. Và rồi em hãy nhìn em qua những ráng nắng và ánh chớp và rồi em hãy nhìn những ráng nắng và ánh chớp qua em để em có thể thấy sự xuất hiện của em trong cuộc đời này như là một ráng nắng và ánh chớp nên những gì cần phải làm là em làm ngay mà không cần phải ước hẹn... và em hãy thấy như vậy trong sự thường trực của thiền quán thì những cảm giác cô đơn trong em bị xóa sạch những khát khao về một đối tượng sẽ được lắng yên em sẽ không còn vướng mắc bởi bất cứ một điều gì vì sự thong dong của mây trắng đã chạm vào lòng em khiến cuộc đời của em nhẹ nhàng như mây trắng đến và đi giữa gió nội trăng ngàn!
Drops and flower - Xemanh.net

                                                                               Thích Thái Hòa

More...

SỨC MẠNH CỦA SỰ THỬ THÁCH.

By Thanh Thuỷ

 
  
SỨC MẠNH CỦA SỰ THỬ THÁCH.


 
 Nếu cuộc sống toàn là may mắn bạn sẽ không có được đức tính kiên trì vượt khó. Nếu cuộc sống tràn đầy nụ cười bạn sẽ không có được cảm giác mằn mặn của giọt nước mắt. .. Cuộc sống là tổng hợp của mọi cảm xúc và những tình huống mà chúng ta cùng phải trải qua.

                                        

           Một cậu bé tìm thấy một kén bướm trong khu vườn nhà mình... Đến một ngày cái kén hé ra một lỗ hổng nhỏ.

          Chú bướm dường như bị mắc kẹt trong kén và có vẻ đuối sức. Nó nổ lực vỗ cánh để bay ra nhưng dường như cái lỗ quá bé so với thân hình của nó. Cậu bé nghĩ: "Thật tội nghiệp! Mình phải giúp chú bướm." Cậu bé tìm một cái kéo khoét cho lỗ hổng trên cái kén trở nên to ra. Thật tuyệt! Chú bướm chui ra được dễ dàng. Nhưng cơ thể của chú căn phồng thật yếu ớt còn đôi cánh thì nhăn nhúm tội nghiệp.

           Chú bướm nhỏ ấy sẽ chẳng bao giờ bay được nữa.

            Cậu bé không biết được rằng khi chú bướm cố gắng chui ra khỏi lỗ hổng bé tí ấy thì sinh lực từ cơ thể mới truyền sang đôi cánh yếu ớt của nó. Có vậy nó mới trở thành chú bướm khỏe mạnh và bay tung tăng được.

            Với lòng tốt của mình chú bé đã vô tình khiến chú bướm mất đi cơ hội đương đầu với thử thách nên suốt đời nó sẽ mãi chỉ là một chú bướm yếu ớt.

  

   

 

 

                                                                                 

  Tiểu Hạ

More...

HƯƠNG CÀ PHÊ PHỐ NÚI.

By Thanh Thuỷ

 

HƯƠNG CÀ PHÊ PHỐ NÚI.




 

Nơi xa
Sớm mai cà phê phố núi
Gửi về
Nơi em ngào ngạt hương thơm
Bình minh
Gió vờn ríu rít tiếng chim
Ngày mới
Chúng mình véo von chào cuộc đời tươi đẹp.
Dẫu rất xa...chưa một lần gặp mặt
Mình vẫn hiểu nhau qua những vần thơ
Cuộc đời đáng yêu bởi những ước mơ
Tri kỷ tri âm đâu phải gần anh nhỉ
Ta vẫn cùng nhau sớm ngày thủ thỉ
Bên ly cà phê ngào ngạt hương đời.

 

  Comments Image 355697     Comments Image 401442  Comments Image 358494

          (1/12/2010)

More...

VIẾT GIỮA MÙA ĐÔNG.

By Thanh Thuỷ

VIẾT GIỮA MÙA ĐÔNG.

 


 Một trời yêu một trời ký ức

 Một trời thương giấu trong lồng ngực

Ru đời em qua biển buồn vui...

Gió lộng tâm hồn khúc hát xa xôi

Găm nỗi nhớ một thời thiếu nữ

Em hoang hoải giữa trời bão tố

Nhặt nước mắt nụ cười viết giữa cơn giông

Mong cầu vồng rực sắc giữa mùa đông.

 

                   ( 30/11/2010)

 

 

 Glitter Image 442296    Fantasy Image 408494     Fantasy Image 398093

More...

VIẾT GIỮA TRỜI ĐÔNG.

By Thanh Thuỷ

VIẾT GIỮA MÙA ĐÔNG.


Cả một trời yêu một trời ký ức

Cả một trời thương giấu trong lồng ngực

Ru đời em qua một biển buồn vui...

Gió lộng tâm hồn khúc hát xa xôi

Găm nỗi nhớ một thời thiếu nữ

Em hoang hoải giữa trời bão tố

Nhặt nước mắt nụ cười viết giữa cơn giông

Mong cầu vồng rực sắc giữa mùa đông.

                   ( 30/11/2010)

More...